✅CHẨN ĐOÁN NHU CẦU DINH DƯỠNG TRUNG VÀ VI LƯỢNG CỦA CÂY TRỒNG

09/05/2024 Lượt xem: 2650

CHẨN ĐOÁN NHU CẦU DINH DƯỠNG TRUNG VÀ VI LƯỢNG CỦA CÂY TRỒNG

😋 Nếu ví cây trồng là một đứa trẻ, các nguyên tố đa lượng là protein, tinh bột và chất xơ thì các nguyên tố trung, vi lượng sẽ là vitamin. Bởi lẽ, dù nhu cầu về lượng của các dinh dưỡng này là rất nhỏ nhưng vẫn không thể thiếu đối với sự phát triển của cây trồng.

🌟 Trong các bài viết trước, Phân bón Khang Nông đã hướng dẫn Bà con chẩn đoán nhu cầu dinh dưỡng đa lượng của các loại cây trồng. Hôm nay, mời bà con cùng tìm hiểu nhu cầu dinh dưỡng trung và vi lượng của cây trồng thông qua những biểu hiện có thể nhận thấy bằng mắt thường.

1️⃣ 𝑻𝒓𝒊𝒆̣̂𝒖 𝒄𝒉𝒖̛́𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒊𝒆̂́𝒖 𝒄𝒉𝒂̂́𝒕 𝒅𝒊𝒏𝒉 𝒅𝒖̛𝒐̛̃𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒖𝒏𝒈 𝒗𝒂̀ 𝒗𝒊 𝒍𝒖̛𝒐̛̣𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒆̂𝒏 𝒄𝒂̂𝒚 𝒕𝒓𝒐̂̀𝒏𝒈

🔸 𝗧𝗵𝗶𝗲̂́𝘂 𝗖𝗮𝗻𝘅𝗶: Đọt cây bị héo khô, chồi non kém phát triển, lá non uốn cong như hình vỏ sò, một phần lá héo khô. Nụ và hoa sớm bị rụng, quả biến dạng, thân và cành yếu. Rễ ít phát triển, cây sinh trưởng kém.

🔸 𝗧𝗵𝗶𝗲̂́𝘂 𝗟𝘂̛𝘂 𝗵𝘂𝘆̀𝗻𝗵: Khá tương tự với thiếu Đạm, lá non chuyển màu xanh nhạt, khi trở nặng sẽ chuyển sang màu vàng cam. Cây cằn cỗi nhưng bộ hệ rễ vẫn phát triển bình thường. Khi thiếu nặng toàn bộ lá cây đều bị vàng, cây chết.

🔸 𝗧𝗵𝗶𝗲̂́𝘂 𝗠𝗮𝗴𝗶𝗲̂: Biểu hiện đặc trưng là trên phiến lá giữa các gân có mảng màu vàng úa kéo dài tới mép và đỉnh lá, để lại phần xanh có hình tam giác mà định hướng về phía chóp lá. Lá cong và mỏng hơn bình thường, sớm rụng, cây sinh trưởng kém.

🔸 𝗧𝗵𝗶𝗲̂́𝘂 𝗠𝗮𝗻𝗴𝗮𝗻: Lá non bị mất màu của các gân và xuất hiện các điểm chết nhỏ. Sau đó những vết vàng này trở nên khô, đôi khi bị thủng rách. Cây sinh trưởng kém, cằn cỗi.

🔸 𝗧𝗵𝗶𝗲̂́𝘂 𝗞𝗲̃𝗺: Các lá đọt rất nhỏ, phiến lá vàng, trên đó nổi rõ lên các gân còn xanh. Sự sinh trưởng của đốt bị giảm.

🔸 𝗧𝗵𝗶𝗲̂́𝘂 Đ𝗼̂̀𝗻𝗴: Biểu hiện điển hình là lá chuyển màu vàng úa và hơi cong lên. Điểm hoại thư xuất hiện trước hết ở đỉnh lá non sau lan xuống dưới dọc theo mép lá.

🔸 𝗧𝗵𝗶𝗲̂́𝘂 𝗦𝗮̆́𝘁: Trên lá non có một mạng lưới các gần xanh nổi trên phiến lá màu vàng nhạt, mép lá hơi bị cong lên. Biểu hiện này. tồn tại đến khi lá lớn, lá sớm rụng, hoa ít, quả nhỏ.

🔸 𝗧𝗵𝗶𝗲̂́𝘂 𝗕𝗼: Xuất hiện các điểm chết đen ở lá non và chồi đỉnh, đôi khi một phần lá trưởng thành bị héo đột ngột và khô. Lá hơi bị cuốn lại và trở nên giòn. Thiếu nặng làm cây đâm chồi phụ nhiều, bộ rễ kém phát triển, ngắn lại. Ở các cây lấy củ thiếu Bo thì củ dị dạng hoặc bị thối do các mô bên trong bị hỏng.

🔸𝗧𝗵𝗶𝗲̂́𝘂 𝗖𝗹𝗼: Cây úa vàng và héo khô tương tự bị nhiễm mặn.

2️⃣ 𝑻𝒓𝒊𝒆̣̂𝒖 𝒄𝒉𝒖̛́𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒖̛̀𝒂 𝒄𝒉𝒂̂́𝒕 𝒅𝒊𝒏𝒉 𝒅𝒖̛𝒐̛̃𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒖𝒏𝒈 𝒗𝒂̀ 𝒗𝒊 𝒍𝒖̛𝒐̛̣𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒆̂𝒏 𝒄𝒂̂𝒚 𝒕𝒓𝒐̂̀𝒏𝒈

🔻 𝗧𝗵𝘂̛̀𝗮 𝗖𝗮𝗻𝘅𝗶: Dễ gây triệu chứng thiếu kali, mangan, kẽm và sắt do đất quá kiềm.

🔻 Thừa 𝗟𝘂̛𝘂 𝗵𝘂𝘆̀𝗻𝗵: Cây sinh trưởng kém, lá nhỏ có thể biến thành vàng và cháy.

🔻 𝗧𝗵𝘂̛̀𝗮 𝗠𝗮𝗴𝗶𝗲̂: Lá già có những đốm bị hoại tử, những gân nhỏ của lá già này có thể chuyển sang màu nâu.

🔻 𝗧𝗵𝘂̛̀𝗮 𝗡𝗵𝗼̂𝗺: Xuất hiện sọc vằn vàng trắng ở những lá già, lá khô héo, rễ kém phát triển và quăn. Thường xảy ra trên đất phèn.

🔻 𝗧𝗵𝘂̛̀𝗮 Đ𝗼̂̀𝗻𝗴: Cây cằn cỗi, lá xanh đậm, hơi dày và cong, đẻ nhánh kém, rễ ít phát triển. Thường xảy ra do sử dụng nhiều thuốc trừ nấm gốc đồng.

🔻 𝗧𝗵𝘂̛̀𝗮 𝗦𝗮̆́𝘁: Cũng thường thấy trên đất chua phèn, thừa sắt làm lá già chuyển màu đồng, cây khó hấp thu dẫn đến thiếu lân, kali và kẽm.

🔻 𝗧𝗵𝘂̛̀𝗮 𝗖𝗹𝗼: Chóp và mép lá bị cháy, lá nhỏ, một số trường hợp lá mất màu.

3️⃣ 𝑮𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒄𝒖̉𝒂 𝑷𝒉𝒂̂𝒏 𝒃𝒐́𝒏 Khang Nông.

Tùy theo tình hình ruộng đất, cây trồng và mùa vụ, Bà con có thể cân nhắc để lựa chọn loại phân bón phù hợp. Chúc Bà con canh tác hiệu quả, trúng mùa được giá.

Tags:

Bài viết khác

🌿 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CỎ DẠI HỢP LÝ ĐỂ CANH TÁC HIỆU QUẢ 🌿

Nhắc đến cỏ trong sản xuất nông nghiệp là người ta nghĩ ngay tới những vị khách không mời mà đến và việc tìm đủ mọi cách để tiễn hoặc hạn chế vị khách này bằng nhiều hình thức khác nhau như phun thuốc, cắt, nhổ bỏ,… chỉ với một mục đích là để cho vị khách này không thể tồn tại và phát triển trong vườn của mình. Công việc ấy tiêu tốn không ít thời gian và tiền bạc của người nông dân.

6️⃣ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG CÂY TRỒNG 💥💥💥

Chúng ta đều biết, chỉ có cây trồng khỏe mạnh thì mới cho ra năng suất cao và lợi nhuận cao nhất. Để chăm sóc cho vườn cây nhà mình phát triển khỏe mạnh đối với bà con nông dân không phải dễ dàng nhưng cũng không phải là điều quá khó.

NHỮNG DẤU HIỆU CHO BIẾT CÂY TRỒNG CỦA BẠN THIẾU DINH DƯỠNG

Ngoài ánh sáng mặt trời, nước, carbon dioxide và oxy, thực vật cần một số chất dinh dưỡng nhất định để tồn tại và phát triển.

SỰ TĂNG TRƯỞNG VÀ RA HOA CỦA CÂY TRỒNG BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI NHỮNG YẾU TỐ NÀO?

Sự tăng trưởng và ra hoa của cây trồng bị ảnh hưởng bởi 6 yếu tố sau: dinh dưỡng, cấp nước, cường độ ánh sáng, ôxy và CO2. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây:

TỈA CÀNH TẠO TÁN, LỢI THÌ CÓ LỢI NHƯNG CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Lợi ích của việc tạo tán, tỉa cành trên cây ăn quả - Tạo tán tốt giúp các cành cây được phân bổ và định hướng tốt: tạo không gian đầy đủ cho lá cây tiếp xúc ánh sáng và không khí để tăng diện tích lá hữu hiệu và tăng cường quang hợp.

​​​​​​​ KỸ THUẬT BÓN LÓT ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

​​​​​​​ Trong canh tác nông nghiệp, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tới sự thành bại của vụ mùa chính là phân bón, đúng như câu tục ngữ: “Nhất nước - Nhì phân - Tam cần - Tứ giống”.

An toàn

Hiệu quả

Tăng Năng suất

messenger