NHỮNG DẤU HIỆU CHO BIẾT CÂY TRỒNG CỦA BẠN THIẾU DINH DƯỠNG

28/05/2024 Lượt xem: 2627

Ngoài ánh sáng mặt trời, nước, carbon dioxide và oxy, thực vật cần một số chất dinh dưỡng nhất định để tồn tại và phát triển.

Chất dinh dưỡng khoáng trong đất được hòa tan trong nước và sau đó được hấp thụ qua rễ cây vào mô và thành tế bào thực vật. Để điều này xảy ra, cả độ pH và nhiệt độ của đất phải nằm trong phạm vi cho phép của từng loại cây. Ví dụ, ngay cả khi sắt có nhiều trong đất, một số cây vẫn không thể hấp thụ được nếu độ pH quá cao. Nhiệt độ lạnh cũng có thể ức chế sự hấp thu các chất dinh dưỡng, cũng như đất úng nước và đất thiếu nước cũng có thể làm cho cây trồng bị ảnh hưởng. 

Các chất dinh dưỡng thường bị thiếu ở thực vật là “phốt pho, nitơ và sắt”. Phốt pho có thể có trong đất, nhưng với số lượng quá nhỏ để được hấp thụ một cách hiệu quả. Nitơ có thể có, nhưng ở dạng cây trồng không thể sử dụng được. Trong đất kiềm, một số cây không thể hấp thụ sắt.

Vì vậy, thiếu dinh dưỡng trên cây trồng có thể do việc bón bổ sung dinh dưỡng không đủ hoặc bón đủ nhưng cây trồng không sử dụng được, hoặc bón mất cân đối.

CÁC YẾU TỐ DINH DƯỠNG CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÂY TRỒNG

Đa lượng: Đạm (N), Lân (P), Kali ( K).

Trung lượng: Canxi (Ca), Magie (Mg), Lưu Huỳnh (S).

Vi lượng: Đồng (Cu), Kẽm (Zn), Bo (B), Mangan (Mn), Molypden (Mo), Sắt (Fe), Clo (Cl).

NHỮNG TRIỆU CHỨNG KHI CÂY TRỒNG THIẾU DINH DƯỠNG

Trên chồi ngọn: Ca & B

  • Thiếu B: Lá non ở chồi ngọn mất màu và suy yếu bắt đầu từ phần đáy. Chồi ngọn chết
  • Thiếu Ca: Cây có màu xanh đậm, chồi non mất màu xanh, cong và chết dần ở chót lá và mép lá, cuối cùng chồi ngọn chết.

Trên lá non: Cu, S, Fe, Mn

  • Thiếu Cu: Mất màu xanh, không có đốm, gân chính của lá còn xanh.
  • Thiếu S: Lá xanh nhật, gân lá nhợt nhạt, không có đốm chết.
  • Thiếu Fe: Mất màu xanh giữa các gân lá. Lá thường xuyên héo rũ, dễ rụng.
  • Thiếu Mn: Lá mất màu xanh, gân màu xanh đậm, tạo thành dạng các ô vuông.

 

Trên lá già: N, P, K, Mg, Zn, Mo

  • Thiếu N: Cây lùn, có màu xanh lợt bất thường. Lá dựng đứng, màu xanh nhạt đến vàng, bị cháy trong trường hợp nặng
  • Thiếu P: Cây lùn và có màu xanh đậm bất thường. Lá dựng đứng và thường bị hẹp. Lá có màu nâu hơi xanh đến đen ( trường hợp nặng). Mặt dưới lá có màu sạm đồng.
  • Thiếu K: Lá mất màu xanh, có những đốm chết nhỏ chót lá và mép lá, lá có màu nâu rỉ sét, mép lá và chót lá cong, dợn sóng.
  • Thiếu Mg: Lá mất màu xanh bắt đầu từ chót lá và mép lá, không có đóm chết. Gân lá vẫn xanh. Chót lá và mép lá hoặc phần dấy lá cong xuống. Có thể bị chết hoại (cấp tính). Lá dễ rụng.
  • Thiếu Zn: Lá hẹp và nhỏ, phiến lá mất màu xanh, gân lá vẫn xanh, các đốm chết khắp trên lá, kể cả gân lá, chóp lá và mép lá.
  • Thiếu Mo: Lá xanh nhạt, vàng kim đến màu cam, có những đốm chết khắp bề mặt lá (trừ gân), mặt dưới lá triết ra chất nhựa.
Tags:

Bài viết khác

🌿 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CỎ DẠI HỢP LÝ ĐỂ CANH TÁC HIỆU QUẢ 🌿

Nhắc đến cỏ trong sản xuất nông nghiệp là người ta nghĩ ngay tới những vị khách không mời mà đến và việc tìm đủ mọi cách để tiễn hoặc hạn chế vị khách này bằng nhiều hình thức khác nhau như phun thuốc, cắt, nhổ bỏ,… chỉ với một mục đích là để cho vị khách này không thể tồn tại và phát triển trong vườn của mình. Công việc ấy tiêu tốn không ít thời gian và tiền bạc của người nông dân.

6️⃣ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG CÂY TRỒNG 💥💥💥

Chúng ta đều biết, chỉ có cây trồng khỏe mạnh thì mới cho ra năng suất cao và lợi nhuận cao nhất. Để chăm sóc cho vườn cây nhà mình phát triển khỏe mạnh đối với bà con nông dân không phải dễ dàng nhưng cũng không phải là điều quá khó.

SỰ TĂNG TRƯỞNG VÀ RA HOA CỦA CÂY TRỒNG BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI NHỮNG YẾU TỐ NÀO?

Sự tăng trưởng và ra hoa của cây trồng bị ảnh hưởng bởi 6 yếu tố sau: dinh dưỡng, cấp nước, cường độ ánh sáng, ôxy và CO2. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây:

TỈA CÀNH TẠO TÁN, LỢI THÌ CÓ LỢI NHƯNG CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Lợi ích của việc tạo tán, tỉa cành trên cây ăn quả - Tạo tán tốt giúp các cành cây được phân bổ và định hướng tốt: tạo không gian đầy đủ cho lá cây tiếp xúc ánh sáng và không khí để tăng diện tích lá hữu hiệu và tăng cường quang hợp.

✅CHẨN ĐOÁN NHU CẦU DINH DƯỠNG TRUNG VÀ VI LƯỢNG CỦA CÂY TRỒNG

Nếu ví cây trồng là một đứa trẻ, các nguyên tố đa lượng là protein, tinh bột và chất xơ thì các nguyên tố trung, vi lượng sẽ là vitamin. Bởi lẽ, dù nhu cầu về lượng của các dinh dưỡng này là rất nhỏ nhưng vẫn không thể thiếu đối với sự phát triển của cây trồng.

​​​​​​​ KỸ THUẬT BÓN LÓT ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

​​​​​​​ Trong canh tác nông nghiệp, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tới sự thành bại của vụ mùa chính là phân bón, đúng như câu tục ngữ: “Nhất nước - Nhì phân - Tam cần - Tứ giống”.

An toàn

Hiệu quả

Tăng Năng suất

messenger