6️⃣ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG CÂY TRỒNG 💥💥💥

30/05/2024 Lượt xem: 2523

Chúng ta đều biết, chỉ có cây trồng khỏe mạnh thì mới cho ra năng suất cao và lợi nhuận cao nhất. Để chăm sóc cho vườn cây nhà mình phát triển khỏe mạnh đối với bà con nông dân không phải dễ dàng nhưng cũng không phải là điều quá khó.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cây trồng và chúng luôn có quan hệ tác động lẫn nhau. Nhưng cơ bản thì sẽ có 6 nhân tố chính sau đây ảnh hưởng đến sức khỏe cây trồng, bà con chỉ cần chú ý quan sát và điều chỉnh chúng theo hướng có lợi để chăm sóc vườn cây của mình sinh trưởng tốt nhất:

𝟏. 𝐍𝐚̂́𝐦, 𝐛𝐞̣̂𝐧𝐡 𝐡𝐚̣𝐢

Đây là nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của cây trồng. Trong những năm gần đây, nhờ các tiến bộ của khoa học – kỹ thuật đã giúp ngành nông nghiệp phát triển mạnh. Nhưng vườn cây càng tăng lên nhiều thì nhiều loại bệnh hại trên cây cũng càng sinh ra nhiều hơn và càng khó chữa trị hơn,…

Chẳng hạn như sự bùng phát của bệnh vàng lá thối rễ đã tàn phá nhiều vườn cây ăn trái có múi của bà con, hay bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu, bệnh thối thân, trái, xì mủ trên sầu riêng và nhiều giống cây ăn trái khác,…

Nguyên nhân gây ra bệnh cho có rất nhiều như do vi khuẩn, virus, nấm hại tồn tại trong đất, mất cân bằng dinh dưỡng, do sâu hại tấn công gây vết thương cho nấm bệnh xâm nhập vào,…

Bà con cần nhớ phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh, chúng ta nên hiểu rõ nguyên nhân và các nguy cơ gây ra bệnh để phòng ngừa cho cây, nếu cây có mắc bệnh rồi thì dùng phương pháp hiệu quả nhất để chữa trị, không nên phun thuốc một cách mù quáng, làm thiệt hại nặng nề thêm,…

𝟐. 𝐒𝐚̂𝐮 𝐡𝐚̣𝐢

Các loại sâu hại hiện nay đa số đều kháng thuốc rất giỏi, chúng vừa phá hoại cây vừa gây ra các vết thương để vi khuẩn, virus xâm nhập gây bệnh cho cây.

Cũng giống như nấm bệnh, đối với sâu và côn trùng, bà con vẫn nên phòng ngừa vẫn tốt hơn chữa trị, chúng ta cần có các biện pháp xua đuổi, bẫy bắt,…kiểm soát số lượng của nó trong vườn cây, không để lượng sâu hại phát triển mạnh vì chúng luôn có khả năng phá hoại rất nhanh và gây ra thiệt hại nặng…Phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn chữa trị.

𝟑. 𝐍𝐠𝐮𝐨̂̀𝐧 𝐝𝐢𝐧𝐡 𝐝𝐮̛𝐨̛̃𝐧𝐠 𝐯𝐚̀ 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐭𝐮̛𝐨̛́𝐢

Hai yếu tố này rất quan trọng để cây sinh trưởng mạnh và cho năng suất cao. Đối với cây trồng, nguồn dinh dưỡng và nguồn nước luôn phải ở mức cân bằng và hợp lý, không dư thừa cũng không được thiếu.

Để đảm bảo sự cân bằng này, ngoài kinh nghiệm thì đòi hỏi bà con cần phải có kỹ năng quan sát xem cây của mình đang cần gì hoặc đang gặp tình trạng như thế nào… để có hướng bổ sung phân bón và tưới nước hợp lý.

Nếu cây bị thiếu các loại dinh dưỡng đa trung, vi lượng hoặc chất khoáng khác cũng có thể làm cho cây bị suy yếu sức đề kháng và dễ bị sâu bệnh hại tấn công.

𝟒. 𝐓𝐢̀𝐧𝐡 𝐭𝐫𝐚̣𝐧𝐠 đ𝐚̂́𝐭 𝐭𝐫𝐨̂̀𝐧𝐠

Nếu đất trồng có các điều kiện gây bất lợi cho cây như: ngập nước, chai sạn, độ phì nhiêu kém, đất sét cứng,…sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bộ rễ của cây. Rễ còi cọc sẽ hút nước và chất dinh dưỡng kém, không nuôi đủ cây, làm cây chậm phát triển và chết từ từ, hoặc gây ra các bệnh như vàng lá thối rễ,…bộ rễ yếu cũng sẽ không thể đâm sâu xuống đất, làm cây không đứng vững được dễ bị đổ ngã,…

𝟓. 𝐊𝐲̃ 𝐭𝐡𝐮𝐚̣̂𝐭 𝐜𝐡𝐚̆𝐦 𝐬𝐨́𝐜

Hiện nay, bà con ở nhiều vùng thực ra vẫn chưa hiểu và canh tác theo đúng kỹ thuật trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của cây như: trồng cây quá sâu, không làm tốt hệ thống thoát nước cho vườn, lạm dụng phân bón và thuốc trừ sâu hóa học => làm đất chai sạn giảm độ pH và mất đi các vi sinh vật có lợi trong đất và làm phát sinh các vi sinh vật gây hại và nấm bệnh.

𝟔. 𝐌𝐨̂𝐢 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐯𝐚̀ 𝐤𝐡𝐢́ 𝐡𝐚̣̂𝐮

Các yếu tố thời tiết như: mưa, bão, nắng nóng kéo dài hoặc sương tuyết lạnh giá, gió mạnh,…đều có ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của cây. Tùy thuộc vào từng mùa và khí hậu, bà con nên có cách chăm sóc, cột cành và gốc chống ngã đổ cây khi trời mưa bão lớn,…

Khi thời tiết mưa nhiều, độ ẩm không khí tăng cao là cơ hội rất tốt cho các loại vi khuẩn, virus và nấm bệnh xâm nhập vào cây.

Trên đây là những chia sẻ về các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe cây trồng, hy vọng sẽ giúp ích cho bà con, vừa tiết kiệm được chi phí đầu tư, nâng cao năng suất và thu nhập.

Chúc bà con thành công!

Tags:

Bài viết khác

🌿 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CỎ DẠI HỢP LÝ ĐỂ CANH TÁC HIỆU QUẢ 🌿

Nhắc đến cỏ trong sản xuất nông nghiệp là người ta nghĩ ngay tới những vị khách không mời mà đến và việc tìm đủ mọi cách để tiễn hoặc hạn chế vị khách này bằng nhiều hình thức khác nhau như phun thuốc, cắt, nhổ bỏ,… chỉ với một mục đích là để cho vị khách này không thể tồn tại và phát triển trong vườn của mình. Công việc ấy tiêu tốn không ít thời gian và tiền bạc của người nông dân.

NHỮNG DẤU HIỆU CHO BIẾT CÂY TRỒNG CỦA BẠN THIẾU DINH DƯỠNG

Ngoài ánh sáng mặt trời, nước, carbon dioxide và oxy, thực vật cần một số chất dinh dưỡng nhất định để tồn tại và phát triển.

SỰ TĂNG TRƯỞNG VÀ RA HOA CỦA CÂY TRỒNG BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI NHỮNG YẾU TỐ NÀO?

Sự tăng trưởng và ra hoa của cây trồng bị ảnh hưởng bởi 6 yếu tố sau: dinh dưỡng, cấp nước, cường độ ánh sáng, ôxy và CO2. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây:

TỈA CÀNH TẠO TÁN, LỢI THÌ CÓ LỢI NHƯNG CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Lợi ích của việc tạo tán, tỉa cành trên cây ăn quả - Tạo tán tốt giúp các cành cây được phân bổ và định hướng tốt: tạo không gian đầy đủ cho lá cây tiếp xúc ánh sáng và không khí để tăng diện tích lá hữu hiệu và tăng cường quang hợp.

✅CHẨN ĐOÁN NHU CẦU DINH DƯỠNG TRUNG VÀ VI LƯỢNG CỦA CÂY TRỒNG

Nếu ví cây trồng là một đứa trẻ, các nguyên tố đa lượng là protein, tinh bột và chất xơ thì các nguyên tố trung, vi lượng sẽ là vitamin. Bởi lẽ, dù nhu cầu về lượng của các dinh dưỡng này là rất nhỏ nhưng vẫn không thể thiếu đối với sự phát triển của cây trồng.

​​​​​​​ KỸ THUẬT BÓN LÓT ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

​​​​​​​ Trong canh tác nông nghiệp, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tới sự thành bại của vụ mùa chính là phân bón, đúng như câu tục ngữ: “Nhất nước - Nhì phân - Tam cần - Tứ giống”.

An toàn

Hiệu quả

Tăng Năng suất

messenger